Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Giới kinh doanh rục rịch buôn iPhone 4S

iPhone 4S vừa tuyên bố ra mắt tại Mỹ, nhiều cửa hàng kinh doanh smartphone ở Hà Nội và TP HCM đã nhận đặt hàng xách tay cho các tín đồ "táo khuyết". Trong khi đó, 2 hãng phân phối chính thức VinaPhone và Viettel lại 'án binh bất động'.


Ngay khi thông tin về iPhone 4S "ra lò", dù chưa được cầm trên tay "trái táo" mới song anh Vũ Quang Trung, chủ cửa hàng điện thoại trên phố Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội đã căng tấm biển: Nhận đặt hàng xách tay cho khách.

Nhiều cửa hàng kinh doanh smartphone đã nhận đặt iPhone 4S. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo đó, các tín đồ "táo khuyết" có nhu cầu mua iPhone 4S chỉ cần đặt trước 5 triệu đồng sẽ được giao một tờ giấy biên nhận. Khách được hứa hẹn là đến ngày chỉ cần cầm giấy đến là có thể mang trái táo 4S về và thanh toán nốt số tiền còn lại.

"Chúng tôi nhận đặt iPhone 4S cách đây 3 ngày. Dự kiến, khoảng 17/10 tới, trái táo 4S đầu tiên sẽ có mặt ở cửa hàng để trao cho khách", anh Trung nói.

Những thông tin quảng cáo, chào hàng iPhone 4S cũng đã xuất hiện ồ ạt trên cộng đồng mạng mấy ngày qua. "iPhone 4S đập hộp bà con ơi!", "iPhone 4S sớm nhất thị trường, nhanh tay sở hữu" hay "Sắp có 'táo' mới, nhận đặt hàng"... là những lời chào mời phổ biến nhất.

Anh Nguyễn Thành Long, một người kinh doanh smartphone online cho biết, từ hôm 8/10, anh đã chỉnh sửa giao diện website, đưa thêm vào danh mục sản phẩm 6 loại iPhone 4S bao gồm bản màu trắng và đen, dung lượng 16Gb, 32Gb và 64Gb. Anh chia sẻ, dù chưa có hàng nhưng phải thông báo trước để những người có nhu cầu mua biết để liên hệ, vì hiện tại rất nhiều người đã tìm mua dòng sản phẩm này.

Tại TP HCM, thị trường iPhone cũng được hâm nóng trước những thông tin phiên bản 4S ra lò. Anh Tú, chủ cửa hàng chuyên bán những sản phẩm của Apple ở quận 3, cũng đã nhận đặt hàng từ 2 ngày hôm trước. Theo anh, cách đây một tuần chưa biết chắc là iPhone 4S hay iPhone 5 nên anh chưa dám nhận đặt hàng, dù khách có nhu cầu. Tuy nhiên, thời điểm này, khách chỉ cần đặt cọc là có giấy hẹn giao hàng.

"Kinh nghiệm bán iPhone của tôi cho thấy, những người mê và chạy theo công nghệ này luôn muốn là người đầu tiên sở hữu sản phẩm mới nên mình phải nắm bắt ngay", anh Tú chia sẻ.

Anh Tú cung cấp thêm, trong vòng 2 ngày, cửa hàng đã nhận đặt cọc của 5 người. Khách chỉ cần trả trước 2-5 triệu đồng để khẳng định độ chắc chắn. Công việc còn lại, hàng về, khách sẽ được giao tận tay.

Đa phần cửa hàng chỉ nhận đặt cọc và hứa suông còn thời điểm nào có hàng để bán thì họ lại không dám khẳng định chắc chắn. Vì thế trước khi nhận tiền của khách, anh Tú phải nói rõ quan điểm: "Giá iPhone 4S chưa niêm yết nên người mua có thể cân nhắc khi đặt hàng. Giá sản phẩm này có thể thay đổi".

Anh tiết lộ: "Có thể cuối tháng 10, sản phẩm iPhone 4S sẽ có mặt ở cửa hàng với giá dao động ngưỡng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, đó mới là nhận định còn giá chốt phụ thuộc nhiều vào các yếu tố khác như thuế, thủ tục giấy tờ và các loại phí khác kèm theo".

Trên thực tế không phải cửa hàng nào cũng hào hứng với trái táo 4S. Thậm chí, có người còn lo sức hấp dẫn của sản phẩm này cũng giảm đi khi cha đẻ của nó là Steve Jobs qua đời.

Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường - Trần Quang Ánh cho hay: "Chúng tôi không thể mạo hiểm nhận đặt hàng cho khách mà không biết chắc chắn khi nào iPhone 4S sẽ có mặt trên thị trường. Chẳng may một lúc có tới 200 người đến đặt cọc, lúc đó, Nhật Cường lấy hàng đâu để bán cho họ. Tất nhiên, chúng tôi đang tìm hiểu thủ tục, tìm kiếm nguồn để đưa hàng về sớm nhất có thể".

Nguồn tin từ nhà mạng cho hay đến thời điểm này các sản phẩm iPhone 4 vẫn là hàng chủ lực bán ra từ nhà mạng. Phía đối tác sản xuất Apple cũng chưa công bố kế hoạch phân phối trái táo 4S cho 2 hãng viễn thông VinaPhone và Viettel.

"Cách thức bán hàng của chúng tôi vẫn như cũ với những lợi thế riêng chứ không cạnh tranh với hàng phân phối tự do trên thị trường. Tôi cho rằng giá các sản phẩm này sẽ ở mức phải chăng giống như các sản phẩm đang bán trên thị trường", nguồn tin từ VinaPhone khẳng định.

Cả Viettel và VinaPhone đều chưa biết thời điểm nào những chiếc iPhone 4S sẽ có mặt trên hệ thống bán hàng của nhà mạng. Hiện mỗi hãng viễn thông này đang có còn khoảng vài nghìn chiếc iPhone các loại.

Hồng Anh - Xuân Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét