Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Phụ kiện iPhone từ Trung Quốc tràn ngập thị trường

 Các loại miếng dán từ Trung Quốc có giá từ 20.000 đồng, bao da, ốp lưng giá rẻ với nhiều màu sắc, kiểu dáng đa dạng đang làm chủ thị trường, trong khi hàng "xịn" bán chậm hơn.

So với các dòng điện thoại khác, iPhone được nhiều người sắm thêm phụ kiện hơn sau khi mua máy mới. "Gần như 100% khách hàng đều chọn miếng dán, sau đó, tùy vào sở thích, nhu cầu mùa họ có thể thêm bao da, các miếng ốp lưng hay phụ kiện đặc biệt khác", anh Minh Thành, nhân viên một cửa hàng Hải Mobile trên đường 3/2, TP HCM, cho biết.


Case bảo vệ iPhone, phu kiện được mua nhiều nhất. Ảnh: Huy Đức.

Vỏ bảo vệ iPhone, phu kiện được mua nhiều nhất.
Dạo qua các cửa hàng chuyên về iPhone ở TP HCM trên đường Cách mạng tháng 8, 3/2, Võ Văn Tần... có thể thấy, phụ kiện cho điện thoại Apple được bày bán nhiều, mẫu mã rất đa dạng, tuy nhiên, phần lớn đều đến từ Trung Quốc với các thương hiệu ít người biết đến.

Đang chọn miếng dán cho chiếc iPhone 4S của vợ, anh Trung (quận 3, TP HCM) nói: "Mỗi lần đi thay lại thấy có mức giá khác nhau, khi thì 20.000 đồng, lúc 50.000 đồng, nhìn cũng giống nhau, và không biết chất lượng thế nào". Không chỉ miếng dán, các loại bao da, nhựa ốp lưng cũng khiến nhiều người phân vân, lựa chọn. "Trước tôi mua bao da có hiệu iTeste, chỉ vài hôm sử dụng đã bị giãn rộng, đứt chỉ, giờ chọn một cái mới, nghe chủ hiệu bảo loại tốt, giá cao gấp đôi, nhưng nhìn chất da vẫn như thế", chị Mai Trinh, nhân viên văn phòng tại quận 1, phân vân khi đang chọn bao da mới cho chiếc iPhone 4 màu trắng.

Nếu như trước đây, một bộ bao da, hay ốp lưng iPhone cũng có giá vài trăm ngàn và chỉ mua được ở các cửa hàng lớn, thì hiện nay với nguồn hàng dồi dào từ Trung Quốc, chỉ cần vài chục nghìn đồng, người dùng sở hữu bộ phụ kiện với kiểu dáng lạ hơn. Không cần vào các cửa hàng di động lớn, hiện các shop thời trang, cửa hàng bán quần áo... cũng bày bán la liệt các mặt hàng này.

Bên cạnh đó, các gian hàng online cũng "mọc lên như nấm" với đầy đủ các phụ kiện, giao hàng tận nhà mà giá lại rẻ hơn tại so với mua ở tiệm. Anh Minh (Tân Phú, TP HCM), một người chuyên bán phụ kiện iPhone qua mạng, cho biết do không cần thuê cửa hàng, giá mặt hàng của anh rẻ hơn.

Nhiều phụ kiện Trung Quốc đang bày bán trên thị trường hiện có xu hướng "nhái" các thương hiệu lớn. Không khó để người dùng có thể tìm các nhãn hiệu thời trang như Louis Vuitton, DG... trên thị trường, mặc dù hãng không sản xuất phụ kiện. Ngoài ra, hàng "nhái" đồ "xịn" như Capdase, Viva... cũng xuất hiện nhan nhản trên nhiều cửa hàng với giá chỉ từ 70.000 đến 150.000 đồng, mức chỉ bằng một phần ba hàng thật.

Anh Hoàng Hải, chủ cửa hàng Huy Thuận (đường 3/2, TP HCM), cho biết cửa hàng có bày bán cả hàng Trung Quốc lẫn hàng xịn, tuy nhiên khách hàng vẫn có xu hướng chọn loại giá rẻ nhiều hơn, dù chất lượng kém. Anh Hải cho rằng, các loại phụ kiện tốt thường được bảo hành đầy đủ, bao da hay miếng ốp có chất lượng cứng cáp, chắc, đường may cũng liền mạch và đều hơn.

Trong khi đó, theo anh Tuấn, quản lý cửa hàng TechLand trên đường Võ Văn Tần, dù khó phân biệt, miếng dán của các thương hiệu lớn thường khác biệt với sản phẩm từ Trung Quốc. Theo đó, các sản phẩm giá rẻ dùng keo dính màn hình, trong khi hàng "xịn" lại sử dụng từ tính, không bị bong tróc và bụi chui lọt. Giá một miếng dán màn hình tốt khoảng 100.000 đến 150.000 đồng, trong khi các phụ kiện khác như bao da, nắp bảo vệ... không dưới 300.000 đồng một chiếc.


Bài và ảnh: Huy Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét